KHÁM PHÁ 7 CÁCH GIÚP BÉ HAM THÍCH ĐỌC SÁCH MỖI NGÀY

Khi bé dưới 4 tuổi, cha mẹ đã có thể bắt đầu hình thành thói quen ham thích đọc sách cho bé. Bởi giai đoạn này, bé có thể nhận biết những cuốn sách có tranh ảnh đẹp, màu sắc cuốn hút…

Ban đầu, để bé thích đọc sách là điều khá khó khăn. Nhưng áp dụng những mẹo nhỏ đơn giản sau, bạn sẽ giúp bé tiếp cận với sách báo và khơi gợi hứng thú của bé trong việc đọc sách.

Thường xuyên tặng quà cho bé bằng sách

Vào những dịp sinh nhật, giáng sinh, trung thu, quốc tế thiếu nhi, năm học mới… thay vì tặng những món đồ chơi, cha mẹ hãy tặng sách cho bé. Bạn hãy coi việc tặng cho bé sách là một hành động thiết thực, động viên bé.

Bạn cũng nên dạy bé cách đón nhận sách bạn tặng như món quà đặc biệt để giúp bé biết quan tâm hơn tới việc đọc sách.

Không thể bắt bé yêu sách và ham đọc sách ngay từ lần đầu được. Hãy chấp nhận để bé tự khám phá những điều thú vị từ sách và để nó dần trở thành thói quen. Tuyệt đối không bắt buộc, đe dọa con đọc sách vì thường bị phản tác dụng.

“Giả bộ” để sách ở những nơi gần tầm mắt, tầm tay bé nhất

Ở nhà, bạn hãy chú ý để những quyển sách ở những nơi gần với tầm tay bé nhất, bé có thể lấy sách ra xem một cách dễ dàng.

Nếu bé có phòng riêng, hãy cố tình đặt một tủ sách cho con. Hoặc ngay trên đầu giường của bé, bạn hãy để sách gần chỗ bé ngủ. Bé sẽ nhìn thấy sách hằng ngày và cha mẹ cũng có thể tiện tay đọc sách cho bé bất cứ khi nào.

Thường xuyên cho con đi nhà sách, hội chợ sách

Với những bé còn nhỏ, bạn hãy đọc sách cho con thường xuyên. Nếu con lớn hơn, bạn có thể đưa bé cùng tới thư viện, nhà sách hay hội chợ sách.

Tại đây, bạn hãy chỉ và gợi ý cho bé xem những cuốn sách phù hợp, hấp dẫn. Bên cạnh đó, hướng dẫn bé chọn sách, tư vấn cho bé rồi sau đó mua sách cho con. Những lần đi như vậy, bé sẽ vô cùng hào hứng vì cho rằng, quyển sách truyện này là do bé tự chọn.

Là tấm gương đọc sách cho con bé

Hàng ngày nếu bạn cũng có thói quen đọc sách, bé sẽ tự tìm hiểu xem cha mẹ chúng đang làm gì mà say sưa và chăm chú thế. Theo đó, con bạn sẽ bị lôi cuốn theo hành động này của bố mẹ.

Ngoài ra, hãy cùng con đọc sách và bố mẹ nên đọc sách cho con nghe mỗi ngày sẽ giúp tạo thành thói quen, sở thích cho con.

Dành thời gian trao đổi với bé về sách

Dù có bận rộn, bạn hãy dành thời gian thường xuyên trao đổi với bé về nội dung cuốn sách mà chúng đọc được. Hãy đặt những câu hỏi đơn giản để giúp bé phát huy trí não, ngôn ngữ , cách diễn đạt. Bé sẽ hăng hái trình bày với bạn về những gì đang nghĩ. Nhờ đó, bạn có thể hiểu tính cách của bé qua cách diễn đạt của chúng.

Bạn cũng nên tán thưởng, khuyến khích bé khi làm được một điều gì đó mà chúng đã áp dụng vào thực tế từ những kiến thức được hấp thụ từ sách.

Diễn kịch theo nội dung cuốn sách

Bạn có thể cùng con đóng vai các nhân vật trong những cuốn sách của bé. Việc làm này sẽ tạo cho bé niềm vui và sự cảm nhận tốt hơn về những nhân vật trong sách tốt hơn, dễ đi vào tâm trí của bé hơn.

Khi hóa thân vào nhân vật trong sách, bé cũng hứng thú với những nhân vật ấy. Do đó, con sẽ chủ động tìm những điểm hay của nhân vật để hóa thân.

Khuyến khích bé luôn tìm kiến thức từ sách

Nếu bé hỏi bạn một vấn đề nào đó chưa biết, bạn hãy giải thích cho con tỉ mỉ. Sau đó, luôn khuyến khích bé tự tìm thêm kiến thức đó từ quyển sách nào đó đang có trong nhà. Như vậy, bé sẽ biết tìm, tra cứu, đọc, cảm nhận về cuốn sách ấy một cách tự nhiên.
Lưu ý:

– Để tạo cho bé thói quen ham đọc sách, mẹ có thể áp dụng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, một việc còn lại có tầm quan trọng không kém đó chính là phụ huynh nên chú ý chọn mua những quyển sách được in chất liệu tốt, sách được in gốc của những nhà xuất bản uy tín và sách được bán ở những nơi uy tín, tin cậy như Deca.vn.

– Khi mua sách cho bé, bạn nên chọn những quyển sách có bìa dày, được đóng cẩn thận, nội dung hấp dẫn thiết thực phù hợp với từng độ tuổi của bé như: Truyện vút bay LeapFrog, truyện cô bé lọ lem Leapfrog, truyện sinh nhật tại sở thú LeapFrog… Tuyệt đối tránh mua sách lậu, sách kém chất lượng cho bé yêu vì rất nhanh hư hỏng.
Theo nhatkysechia

Share on Google Plus

About Unknown

Đang cập nhật...............................................
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét